การจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน

ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย

บริษัทฯให้ความสำคัญเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย โดยกำหนดนโยบายการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน (Packaging Commitment) เพื่อมุ่งหวังในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์บริษัท(House Brand) จะต้องลดการใช้ทรัพยากร (Reduce) สามารถนำกลับมาใช้ช้ำ (Reusable) หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recyclable) หรือสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (Compostable) เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัทฯส่งเสริมนโยบายการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับการพัฒนา และออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน โดยการร่วมมือกับผู้จำหน่าย หรือผู้ผลิต ตามแนวคิดการลดขยะ3Rs (Reduce, Reuse and Recycle) มาสนับสนุนการจัดการให้เกิดประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเป็นการก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยมีผลการดำเนินงานในปี 2566 ดังนี้

1. โครงการ Verno รักษ์โลก

บริษัทฯได้ร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้า Verno เพื่อลดขนาดของบรรจุภัณฑ์ ตาม“โครงการ Verno รักษ์โลก” เพื่อช่วยลดขยะ ลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลังงาน และลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ให้ถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรมมากเกินไปตามหลักแนวคิดการลดขยะ 3Rs (Reduce, Reuse and Recycle)

ปี 2566 ได้ดำเนินการลดขนาดของบรรจุภัณฑ์ “ฟลัชวาล์วโถปัสสาวะ แบบกด ท่อตรง” จากเดิมที่มีขนาดบรรจุภัณฑ์เท่ากับ 20x28x5 cm ได้ปรับขนาดลดลงเป็น 21x25x5 cm โดยการร่วมมือดังกล่าวได้ส่งผลลัพธ์ ดังนี้

  1. ลดการใช้วัสดุทำให้น้ำหนักของบรรจุภัณฑ์ลดลง 008 กิโลกรัม/ชิ้น และในปี 2566 มียอดจำหน่ายสินค้าดังกล่าว จำนวน 2,062 ชิ้น หรือ คิดเป็นการใช้บรรจุภัณฑ์ลดลง รวม 16.50 กิโลกรัม
  2. สามารถลดต้นทุนสินค้าได้ร้อยละ 33.93

2. โครงการรีไซเคิลแบบระบบปิดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Closed Loop Collaboration For Circularity)

บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ SCGC เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการรีไซเคิลแบบระบบปิดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่เปลี่ยนพลาสติกใช้แล้วภายในร้านให้กลายเป็นถุงพลาสติกรักษ์โลก ด้วยนวัตกรรมเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (High Quality PCR) จาก SCGC GREEN POLYMERTM นำพลาสติกใช้แล้วกลับสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างสมบูรณ์ ไม่เกิดการหลุดรอดสู่ภายนอก ตอกย้ำการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรมตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy นำร่องใช้ถุงพลาสติกรักษ์โลก ที่บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่  ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

ข้อมูลการใช้บรรจุภัณฑ์ House Brand ในปี 2566

บรรจุภัณฑ์พลาสติก

บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช่พลาสติก